Tuesday, August 5, 2014

Miếng keo hàn gắn tình nghĩa vợ chồng

Miếng keo hàn gắn tình nghĩa vợ chồng

 


Chuyện Cấm Cười - Theo Tuần Báo Mới


Chỉ cần một lời nói châm chọc, một hành động không khéo là bao nhiêu điều tử tế trước đó trôi sông, trôi biển


* Một lời nói vụng về sẽ làm tan 20 đều tử tế trước đó

Vấn đề là vợ chồng phải biết "kềm chế" cơn giận của mình đồng thời cũng phải kiểm soát các hành vi không tốt với nhau, không nên chỉ trích những phát biểu của họ. Không có gì tệ hơn chuyện một cô vợ trẻ ra rả chỉ trích chồng mình trước mẹ chồng. Bởi người đề nghị chồng bạn ly dị sẽ chính là mẹ chồng của bạn.

* Đừng mong chờ phép lạ, hãy tự thay đổi trước

Đa số các cặp vợ chồng "đang có chiến tranh lạnh và nóng" với nhau cứ tưởng phải có gì lớn lao, ghê gớm lắm hoặc có một phép lạ mới có thể khiến họ xích lại gần nhau. Họ mong chờ người kia thay đổi trước thì phép lạ mới xảy ra! Nhưng điều đơn giản nhất mà chúng ta không chịu thấy, đó là làm sao có thể kiểm soát hành vi của người kia? Nếu tự chúng ta thay đổi trước, chỉ một chút thôi, phép lạ có thể sẽ xảy ra.  Khi đó bạn sẽ thấy lạc quan hơn và sẵn lòng rộng mở với ông/bà xã của mình.

Cần phát triển "lòng tử tế có chiều sâu" như lâu lâu khen vợ (em mặc cái áo này đẹp quá) hay ôm nhẹ lưng vợ khi đang cùng đi dạo với nhau (bà xã có hất tay bạn ra thì lại....quàng tiếp làm như quên vậy!)

* Vấn đề không phải là bất đồng mà là cần phải biết xử sự thế nào?

Hai người thường than phiền như thế này "Tụi em thật khác nhau như lửa với nước, em cẩn thận bao nhiêu, thì anh ấy lại bừa bãi bấy nhiêu, em ít nói còn ảnh còn hơn ..........con vịt mất con nữa, em tằn tiện  còn anh ấy xài như có thể in ra được tiền vậy!"

Thay vì cứ chỉa mũi vào những khác biệt của nhau, tại sao không phát triển khả năng lắng nghe. Khả năng này giúp hai phía hiểu nhau hơn là biết chấp nhận khác biệt về cá tính riêng. Có một người biết kiên nhẫn lắng nghe là như có một người bạn tốt hơn là một ông quan tòa hay một cố vấn.

Thói thường, người ta cho rằng chồng mình "khó tỏ ra thân mật", "còn vợ lại hay có phản ứng quá đáng" Vả lại chồng thì hay có thói quen.... trốn gây lộn với vợ, còn vợ thì "phải gây cho ra trò", một lần cho dứt kẻo ấm ức không ngủ được!.

Thay vì cứ mãi miết chạy đi tìm một "hình bóng mới" với ảo vọng hạnh phúc mới, mọi người nên kiểm soát các tranh chấp, các cơn giận và bất đồng (vợ chồng nào mà lại chả có!)

Điều tai hại là các cặp vợ chồng không chịu học hỏi các "kỹ thuật làm lành" với nhau.

Hậu quả là thay vì giải quyết những xung đột, cả hai vợ chồng lại để xung đột giải quyết họ!.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 CẨM NANG YÊU | Powered by Blogger