Thursday, August 14, 2014

Những chí tiết thú vị về sinh học của cơ thể và bí quyết chống căng thẳng

Những chí tiết thú vị về sinh học của cơ thể và bí quyết chống căng thẳng

 




Bạn cảm thấy suốt ngày căng thẳng, liên tục nhức đầu, đau cột sống, khó ngủ...... thủ phạm thường là sự căng thẳng. Điều thú vị, không chỉ những gì phiền lòng gây căng thẳng. Không ít sự kiện vui vẻ - thí dụ cưới xin hoặc tăng lương - cũng có thể là lý do căng thẳng lớn không kém ly dị hay thất nghiệp.

Sở dĩ có chuyện như vậy, bởi muốn trả lời với mọi tình huống mới, cơ thể buộc phải huy động, để đáp ứng đòi hỏi. Khi ấy nội tạng của cơ thể bắt đầu làm việc với cường độ lớn hơn (thông qua phản ứng của sự gia tăng huyết áp) - yếu tố bao giờ cũng trở thành áp lực đối với cơ thể. 

Một khi bị căng thẳng thường xuyên, cơ thể sẽ mỏi mệt và hoặt động ngày càng kém. Điều đó có nghĩa, nguy cơ xuất hiện đủ loại bệnh, thí dụ tái phát bệnh nhiễm trùng, đau dạ dầy, hoặc thậm chí xơ vữa thành động mạnh - sẽ lớn hơn.

Các nhà khoa học đã soạn thảo danh mục những sự kiện khả dĩ xảy ra trong đời với những mức độ căng thẳng khác nhau. Nhỏ nhất lấy 10 đơn vị, căng thẳng nhất - 100. Hãy đọc và tính điểm.

Kết quả sẽ cho biết, sự căng thẳng đe dọa đến mức nào sức khỏe của bản thân bạn.

Những trải nghiệm của sự căng thẳng

1/ "Nửa thứ hai" qua đời - 100

2/ Ly dị - 73

3/ Ly thân hoặc chia tay nhau - 65

4/ Kết hôn - 50

5/ Mất việc -  47

6/ Phụ nữ có thai -  40

7/ Sinh con -  39

8/ Thay đổi công việc - 39

9/ Tăng hoặc hạ bậc lương - 38

10/ Vay số tiền lớn - 30

11/ Thăng hoặc bị giáng chức - 29

12/ Mâu thuẩn với xếp - 23

13/ Chuẩn bị đi du lịch - 13

14/ Tết lễ, giỗ chạp, tổ chức sinh nhật - 12

15/ những phiền lòng vụn vặt, tiếng ồn - 10.

Lưu ý! Tổng số điểm càng ít càng tốt. Những vấn đề về sức khỏe vì lý do căng thẳng dường như không đe dọa - nếu có tổng số thấp hơn 150 điểm. 

Kết quả lớn hơn 300 điểm? Nhất thiết phải học kỹ năng chinh phục căng thẳng. 

Nếu không có thể nổi loạn trong tương lai gần.

Vài biện pháp chống căng thẳng

1/ Luyện thở. 

Đưa hai tay lên đầu và duỗi thẳng. Hít mạnh (qua mũi) không khí vào phổi, sau đó thở ra bằng miệng, cùng lúc thả hai tay xuống. Lặp lại bài tập tối thiểu 5 lần.

2/ Liệu pháp hương liệu

Một số tinh dầu như tinh dầu hoa hồng, hoa oải hương..... phát huy tác dụng chống căng thẳng rất có hiệu quả. Có thể thí dụ cho bay hơi trong thiết bị xông hơi - khi bạn cần trấn tĩnh hoặc sử dụng pha vào nước tắm (10 giọt) để xoa dịu cơ bắp.

3/ Thực đơn hợp lý. 

Hãy quan tâm, để trong thực đơn có nhiều nhất sản phẩm giàu chất bột và chất đường (gạo lứt, khoai tây.....) - yếu tố tăng cường serotomin, cứu cánh của tâm lý. Ăn nhiều đậu phộng,  vừng, hạt dẻ... bởi chúng giàu magnesium - nguyên tố phát huy tác dụng củng cố khả năng đề kháng tâm lý của cơ thể. Vitamin B1 cũng phát huy tác dụng cũng cố hệ thần kinh.

4/ Bấm huyệt

Nếu cảm thấy căng thẳng, cảm giác khó chịu sẽ rút lui, khi bạn ấn mạnh khớp đầu của ngón tay út, trong thời gian 4 - 6 giây. Cũng có thể dùng đầu ngón tay ấn huyệt giữa đôi lông mày.

5/ Vận động

Vẫy đều hai tay, nhảy lò cò (đi giày thể thao) và chạy bộ khoảng 15 phút. Liệu pháp vận động hằng ngày như thế sẽ cũng cố hệ thần kinh. Bởi máu lưu thông nhanh hơn, nhờ thế sẽ loại ra khỏi cơ thể tình trạng dư thừa hormone căng thẳng - khi vận động thể lực.

6/ Tình dục

Sinh hoạt thầm kín giải tỏa căng thẳng, bởi dưới tác động của sự động chạm tinh tế, cơ thể chúng ta sản xuất endorphin, hormone hạnh phúc.

7/ Nụ cười

Là "thần dược" hoàn hảo trị căng thẳng! Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, thậm chí nụ cười "nửa miệng" hoặc giả tạo cũng phát huy tác dụng cải thiện trạng thái tình cảm. Lý do nồng độ adrenalin trong máu sẽ hạ thấp.

8/ Âm nhạc

Loại bạn yêu thích. Tuy nhiên, những bản nhạc êm ả của thiên tài Mozart xoa dịu hiệu quả nhất thần kinh của bạn. Giới nghiên cứu phát hiện ra rằng, những tác phẩm của nhà soạn nhạc tài hoa này phát huy tác dụng ổn định áp huyết, bởi chúng có tần số âm thanh đồng nhất với nhịp đập của trái tim.

9/ Massage

Để giải tỏa tình trạng căng cơ cổ, hãy xoa bóp lớp da dọc đốt sống cổ. Trường hợp bị nhức đầu - xoa bóp hai thái dương và đặt bàn tay lên hai mắt đã nhắm trong giây lát. Trái lại sẽ cảm thấy thực sự "lên tiên" - khi xoa bóp rãnh lõm giữa bàn chân.

Vài điều nên tránh

1/ Không hắt hủi chó (mèo)

Khi chúng cọ lưng vào chân. Giới nghiên cứu đã phát hiện, sự giao lưu với vật nuôi trong nhà có tác dụng thư giãn tuyệt vời!

2/ Tránh thờ ơ với bạn bè. 

Với họ chúng ta sẽ xoay xở tốt hơn căng thẳng, bởi sẽ nhận được cảm giác an toàn.

3/ Không quá ôm đồm công việc

Bởi nếu không sẽ suốt ngày khổ sở vì adrenalin (hormone căng thẳng)

4/ Không lạm dụng cà phê và thuốc lá. 

Caffeine sẵn có trong cà phê súc rửa magnesium ra khỏi cơ thể vì thế bạn dễ bực tức vô cớ. Khói thuốc lá gây nhức đầu, làm gia tăng áp huyết và đẩy nhanh hơn nhịp tim - những triệu chứng y hệt trạng thái căng thẳng. (Tuần Báo Mới - Theo Zdrowie)
  

Post a Comment

 
Copyright © 2013 CẨM NANG YÊU | Powered by Blogger