Sunday, October 14, 2012

ĐÃ YÊU, ĐÃ HẬN HÃY TRẢ THÙ

ĐÃ YÊU, ĐÃ HẬN HÃY TRẢ THÙ


     Thế nhưng, trả thù thế nào để người cũ hối tiếc khi đã rời xa bạn.

      Trong bộ phim tình cảm hài hước của nữ diễn viên Meg Ryan "Addicted to Love." Hai nhân vật trong phim, Maggie và Sam, quen nhau vì người yêu cũ của hai người giở trò thành tình nhân. ôm lòng thù hận với những kẻ đã phản bội, họ đã trở thành đồng minh và cùng nhau lên kế hoạch phá hoại cuộc đời của hai người kia. Tuy nhiên, việc trả thù bỗng nhiên trở thành vô nghĩa khi họ nhận ra trái tim đã mở cửa cho tình yêu mới. Bộ phim kết thúc với cả nụ cười lẫn nước mắt và một kết thúc có hậu. Thế nhưng trong đời thực, không phải lúc nào người ta cũng có thể mau chóng tìm được một người tốt đẹp khác để thay thế cho mối tình đã qua. Vậy nên, có thể bạn cứ sống mãi trong sự thù hận.

        Khi hận bạn muốn trả thù. Tới lúc đó, việc mắng nhiếc, sỉ vả trước mặt nhau vẫn còn nhẹ. Nhiều người vì sự giận dữ mà chọn cả những cách tồi tệ nhất.

        Một cô gái đã phải hứng chịu một đòn thù độc ác hơn nhiều. Sau hơn 3 năm trước khi đã chuẩn bị lên kế hoạch cho đám cưới. Cô gái bỗng thấy.... hết muốn cưới, nàng muốn hoãn lại đám cưới, nhưng vị hôn phu đã quỳ xuống van xin cô đừng hoãn. Thấy chàng nài nỉ và buồn khổ. cô gái đã đồng ý làm đám cưới, mà không hề biết rằng nàng đã vô tình trở thành nạn nhân của một âm mưu trả thù rất thâm độc.

         Đêm tân hôn đã không xảy ra. Đêm đó nàng ôm gối nằm một mình còn chàng thì lăn ra ngủ. Những ngày sau đó, chàng vẫn không thèm đụng đến nàng. Khi gia đình hối thúc chuyện có con, chàng làm "chuyện ấy" vài lần, nàng có thai và những chuổi ngày tiếp theo, cô ấy vẫn tiếp tục chịu đựng sự lạnh lùng một cách tàn nhẫn của người chồng....

       Chúng ta thật sự không hiểu, tại sao người ta lại tự làm khổ mình bằng cách trả thù hèn hạ như thế, nếu đã yêu đã hận và xem việc trả thù là một cách giải tỏa thay vì dồn nén trong lòng để rồi miệng thì nói tha thứ, nhưng tận sâu trong đáy lòng vẫn bị sự hận thù hành hạ....

        Yêu và hận, lằn ranh thật mong manh

        Phải chăng thù hận là chuyện thường đi sau tình yêu bị tổn thương hoặc tan vỡ? Và chúng không có cách nào hoá giải được? Điều gì dễ tổn thương hơn một trái tim đang yêu.

        Càng yêu thì càng cảm thấy dễ thất vọng, càng đau đớn khi tình yêu bị đáp lại bằng những hành động phủ phàng, hay bị người tình phản bội, đôi khi, đó có thể chỉ là một lời nói dối, hay một sự vô tâm kéo dài....để cho tình yêu biến thành nỗi thù hận.

        Ngoài ra, nhìn từ góc độ tâm lý khác, cảm giác thù hận thường nảy sinh khi lòng tự trọng "cái tôi" bị tổn thương. Một người càng có ý thức mạnh mẽ về cá nhân, tự đề cao mình, thì nỗi thù hận khi bị phản bội, đẩy họ vào vòng xoáy giận dữ càng lớn.

        Yêu và hận, ranh giới của hai xúc cảm này rất mong manh, dù rằng hai trạng thái này hoàn toàn đối lập nhau. Đơn giản là bộ não có chung một cơ chế với hai trạng thái trái ngược này. Như thế đấy, chỉ trong phút chốc, sự dịu dàng, triều mến hoàn toàn tan biến và thay vào đó nhu cầu làm tổn thương trả thù người kia. Tình yêu thật sâu sắc và cũng rất mong manh.


        Hãy trả thù bằng cách sống tốt hơn

        Thật là nghịch lý là khi bạn tiếp tục tự dằn vặt bản thân, trong khi đối phương vẫn đang sống cuộc đời của họ một cách bình thường. Không những thế, càng nhìn thấy đối phương đang hạnh phúc,  bạn càng thêm giận dữ.

         Bật mí với bạn một câu chuyện, có một cô gái khá xinh, lại tỏ ra hiền lành trên mức cần thiết. Trong khi các bạn rủ nhau tới các quán bar vui chơi để giảm căng thẳng, nàng chỉ luôn luôn ở nhà đóng  vai con ngoan. Cô ấy luôn thể hiện mình rất mong manh dễ vỡ và cần được nương tựa.

         Có một chàng trai chẳng hề bận tâm đến tính cách của nàng. Anh ấy ra sức tân công trong  nhiều ngày liền. Khi nàng ngã vào lưới tình, chàng bỗng thấy mình sai lầm, anh không tìm thấy điểm chung giữa hai người. Thế rồi, chàng nói lời xin lỗi. Cô gái kia, đã bị chàng làm tổn thương.

        Thế mà, cô gái ấy đã làm cho người yêu cũ thật sự khâm phục cô. Sau biến cố thất tình, cô ấy càng xinh đẹp và quyến rũ hẳn ra, với mái tóc được cắt cầu kỳ và chăm chút cẩn thận. Cách ăn mặc cũng sành điệu hơn trước. Lối ăn nói táo bạo nhưng lôi cuốn, khiến đàn ông mê mệt. Chưa hết, nàng đã biết tận hưởng cuộc sống. Nàng cũng vui chơi với chúng bạn ở các quán bar, quán cà phê trong những dịp họp mặt thay vì ru rú ở  nhà như trước.

        Mối quan hệ của nàng giờ đây rất rộng rãi. Nàng cũng chớp được cơ hội thăng tiến khi được cấp học bỗng ngắn hạn ở Úc. Về nước, nàng được thăng chức, và còn rất hạnh phúc bên một anh chàng trông rất là điễn trai.

       Quả thật, cách trả thù của nàng rất ngọt ngào. Và giờ đây, mỗi khi gặp lại người cũ, nàng cũng có đôi chút bối rối nhưng tự tin nhiều hơn. Trong mắt nàng đã cho thấy sự tự hào, tuyệt nhiên chẳng có chút thù hận nào. Bí quyết, để quá khứ đau buồn ra đi là tập  trung vào nhu cầu của riêng bạn trong hiện tại.

        Có ích lợi gì khi không có lòng bao dung      

       Bạn khoan đưa ra kết luận rằng chỉ cần khẳng định bản thân là bạn đã trả xong mối hận thù. Không thiếu những cô gái đã thực hiện rất tuyệt bước này, nhưng trong lòng vẫn ngùn ngụt lửa hận thù. Chìa khóa chính ở đây, vẫn là sự tha thứ và biết chấp nhận thực tế.

       Việc quá chìm đắm vào một cảm xúc tiêu cực từ quá khứ, khiến bạn không nhận ra có những người khác có thể mang lại niềm vui mới. Tha thứ cho người khác, tức là bạn đã tạo cơ hội cho mình được sống hạnh phúc hơn. Quá khứ là điều bạn không thể thay đổi được. Nhưng hiện tại và tương lai là do bạn tự quyết định.

                                                (Theo Cosmopolitan Magazine)

       

Post a Comment

 
Copyright © 2013 CẨM NANG YÊU | Powered by Blogger