Thursday, July 4, 2013

LỢI HẠI CỦA VIỆC TÌM BẠN TRÊN MẠNG

LỢI HẠI CỦA VIỆC TÌM BẠN TRÊN MẠNG


     Nếu như vào những thập kỷ trước " mục tìm bạn bốn phương " trên các trang báo được nhiều người hưởng ứng, thì trong thế kỷ 21, việc tìm bạn trong thế giới ảo trên mạng, ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong một xã hội có lối sống chạy đua với thời gian như tại Hoa Kỳ.

      Ngày nay, càng ngày càng có nhiều người Mỹ thật tâm tìm đến các dịch vụ hẹn hò trên mạng, mong có thể tìm được một nửa kia của họ, để có thể chia sẻ cuộc sống lứa đôi, thay vì chỉ có mục đích kết bạn để vui chơi.

      Sở dĩ có tình trạng như vậy, lý do là vì, nhiều người đã quá chú tâm vào việc tạo dựng sự nghiệp, nên không có thởi giờ cho việc tìm kiếm cũng như tìm hiểu đối tượng tình cảm. Một lý do khác, là nhiều người lại có một cuộc sống quá đơn điệu, ngày từng ngày trôi qua, chỉ gặp chừng đó những khuôn mặt quen thuộc, đến độ họ không biết đi đâu...hay làm gì để quen biết thêm bạn bè.

       Đối với các cộng đồng Á Châu tại Hoa Kỳ, những người trẻ trong độ tuổi đang học đại học thường được cha mẹ khuyên răn nên chú tâm vào việc học, tránh vướng vào chuyện tình cảm, làm xao lãng việc học. Tuy  điều này đã giúp ích rất nhiều cho những người trẻ Mỹ gốc Á Châu, đạt được thành quả tốt nơi học đường, nhưng đồng thời cũng tạo ra một tình huống nan giải. Khi bắt đầu đi làm, nhiều người trẻ mới nhận ra rằng, cuộc sống của họ quá bận rộn, không còn nhiều cơ hội lui tới các nơi tụ tập của những người độc thân cùng trang lứa để giao tiếp. Những người mà họ gặp gỡ hằng ngày, thường chỉ là những người làm cùng sở hoặc có liên quan đến công việc, và như thế sự lựa chọn đã bị giới hạn đi rất nhiều.

         Tìm bạn trong cõi ảo trên mạng, do đó...đã trở thành một giải pháp thuận tiện và hữu hiệu cho rất nhiều người ở Hoa Kỳ. Hiện có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ hẹn hò trên mạng miễn phí hoặc có trả lệ phí. Những công ty có trả lệ phí thường có uy tín nhiều hơn... vì họ đòi hỏi hội viên phải cung cấp những chi tiết cá nhân có thật như :

          - Địa chỉ cư ngụ.

         - Số thẻ tín dụng
 
          Do đó loại trừ được những thành phần chỉ thích dùng những chi tiết giả mạo.... khi dạo chơi trên mạng, với mục đích tìm bạn bè khắp nơi bằng những chi tiết ảo về họ....

          Những người đứng đắn trong việc tìm bạn trên mạng, họ thật sự muốn nhờ các dịch vụ này, tìm cho họ những người thích hợp nhất, để bớt đi một số giai đoạn trong việc tìm hiểu đối tượng để đi đến hôn nhân, chính vì vậy, mà họ đã cung cấp những chi tiết rất thật về bản thân, cũng như cho biết chính xác tiêu chuẩn tìm mong muốn của họ.

           Dựa vào những chi tiết này, các dịch vụ hẹn hò trên mạng, sẽ đối chiếu, phân loại, và kết hợp những dữ kiện với nhau, để tìm ra một danh sách các đối tượng thích hợp nhất cho từng hội viên. Các hội viên sau đó có thể chọn :

         - Nói chuyện trong phòng  " Chat ", qua email

           Hay :

         - Gặp mặt.... tùy theo ý thích.

        Một trong những lợi điểm chính của dịch vụ tìm bạn trên mạng là tính tiết kiệm thời gian. Người dùng dịch vụ có thể tận dụng bất cứ thời gian rảnh rỗi nào, để lên mạng đọc các chi tiết cùng xem ảnh người ...mà dịch vụ đã chọn cho họ, tất cả đều hội đủ những tiêu chuẩn tối thiểu mà họ đòi hỏi.

         Thí dụ :

         - Chỉ tìm những người Á Châu trong vùng lân cận nơi họ đang cư ngụ

         - Chưa từng lập gia đình

         - Có trình độ học vấn đại học trở lên

          Hoặc :

        - Chỉ tìm những người trên 40 tuổi

        - Thích nuôi chó và yêu thiên nhiên

          Giai đoạn tìm hiểu đối tượng cũng được rút ngắn, vì cả hai bên đều đã biết một số chi tiết căn bản về đối phương, trước khi quyết định gặp mặt và tiến xa hơn.

          Như bất cứ hình thức hẹn hò nào khác trên mạng, cũng không thể tránh khỏi những rủi ro. Trước hết là tính chân thật trong các chi tiết, được cung cấp cho dịch vụ tìm bạn trên mạng. Có nhiều người mô tả bản thân một cách mơ hồ....hoặc bằng những cụm từ ....có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau, tùy theo nhận xét của mỗi người, nên đã không tránh khỏi sự bất ngờ khi gặp nhau.

          Một số thành phần xấu, cũng có thể lợi dụng các dịch vụ hẹn hò trên mạng, nhất là những công ty kém uy tín, để thực hiện ý đồ của họ như :

          - Ăn cắp những chi tiết cá nhân để lừa gạt tiền bạc

          - Săn lùng con mồi cho các vụ lạm dụng tình dục, buôn người......

         Để tránh tối đa những rủi ro có thể xảy ra trong việc hẹn hò trên mạng, những người sử dụng dịch vụ này được khuyến cáo nên cẩn trọng tối đa. Trước tiên là nên tìm đến:

         - Những dịch vụ có uy tín và nên tìm hiểu kỹ lưỡng về công ty cung cấp dịch vụ trước khi quyết định tiết lộ các chi tiết cá nhân.

         - Chú ý đến những chi tiết cá nhân của đối phương, cũng như liên lạc qua email hay trong phòng trò chuyện, thẩm định xem họ có thành khẩn không. Nên cẩn thận với những câu trả lời quá mơ hồ, cho thấy người này, hoặc đang muốn che đậy một điều gì, hoặc không mấy tự tin về con người thật của họ.

         - Khi hẹn gặp mặt lần đầu tiên với một người quen biết trên mạng, nên hẹn vào buổi sáng, và chọn một nơi có đông người qua lại.

         - Cuối cùng, cũng như bất kỳ cuộc hẹn hò nào, nên cảnh giác khi đối phương bắt đầu đề nghị giữ bí mật các cuộc hẹn hò hay gặp gỡ ở những nơi vắng vẻ hoặc cố tình tránh né việc tiếp xúc với gia đình và bạn bè của bạn...

          Trong số những công ty cung cấp dịch vụ trên mạng, có thể kể là :

          * Match.com

         Và :

          * eHarmony

          Là hai công ty được nhiều người sử dụng nhất.

           Match.com được thành lập vào năm 1995 có trụ sở chính tại Dallas, bang Texas, hiện có trên 20 triệu hội viên ở 25 quốc gia khác nhau. Match.com có trên 300 nhân viên làm việc khắp nơi trên thế giới, với những kỷ thuật so ghép dữ liệu chính xác nhất trên thị trường hiện nay.

           Bên cạnh đó, công ty eHarmony có trụ sở chính tại Santa Monica, bang California, được mệnh danh là dịch vụ hẹn hò người Hoa Kỳ tín nhiệm nhất. Được sáng lập vào năm 2000, bởi một trong những chuyên gia về hạnh phúc lứa đôi nổi tiếng nhất Hoa Kỳ, bác sĩ tâm lý học Neil Clark Warren, eHarmony áp dụng các phương pháp khoa học vào việc chọn lựa và kết hợp những người độc thân nhằm bảo đảm xác suất đạt được hạnh phúc lứa đôi cao nhất.

           Cả hai công ty này đều có lệ phí gia nhập và được luật pháp Hoa Kỳ bảo vệ, cũng có nghĩa là khách hàng của họ, dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng được pháp luật của Hoa Kỳ bảo vệ.

           Với tất cả những cẩn trọng cần thiết, tìm bạn đời trên mạng, có thể là một cách hữu hiệu để tìm được một đối tượng tình cảm thích hợp, trong hoàn cảnh khan hiếm thời gian mà rất nhiều người sống tại Hoa Kỳ đang phải đối diện.

                                                  Theo Viet Tide Magazine

         

   

Post a Comment

 
Copyright © 2013 CẨM NANG YÊU | Powered by Blogger